Sau 7 tháng cõng gạch xây trường, điểm trường thôn Tunak đã hoàn thiện

20/05/2021

Nếu hỏi Quỹ Những tấm lòng Nhân ái, điểm trường nào dễ để xây nhất? Có lẽ câu trả lời là “Không” vì những trường mà Quỹ chọn xây đều cheo leo trên núi cao, đều ở những vùng vô cùng khó khăn. Ở nơi ấy, họ cần Quỹ nhất. Còn nếu hỏi Điểm trường nào vừa khó, vừa vất, vừa ngốn nhiều thời gian nhất, thì Điểm Trường thôn Tunak, xã Trà Cang, Nam Trà My, Quảng Nam là một trong số ấy.

Cứ mỗi lần theo chân anh Phạm Đình Quý – Giám đốc Quỹ Những tấm lòng Nhân ái đến những điểm trường cần xây ở Nam Trà My, các thành viên trong đoàn lại dặn nhau chuẩn bị thể lực và tinh thần thật tốt vì chặng đường ấy sẽ lắm gian nan. Đó là những con đường đèo quanh co, khúc khuỷu, một bên là vách núi sừng sững đầy ám ảnh…Đường tới Nam Trà My đã khó, đường tới xã Trà Cang lại càng vất vả hơn vì nơi đây có địa hình đồi dốc hết sức phức tạp, chủ yếu là núi cao. 

Vì thế, không khó hiểu khi điểm Trường thôn Tunak lại là một trong những ngôi trường ngốn nhiều thời gian hoàn thiện nhất vì những khó khăn không kể hết bằng lời. 

Ngồi trường Tunak giữa núi đồi trùng điệp

Một ngôi trường nằm tít trên núi cao của xã Trà Cang. Cát phải mang lên từng ký, bao xi măng phải bổ đôi ra rồi từng người gùi lên núi, gạch cũng cõng lên từng chút một…đến nỗi phần thân phải dùng gỗ để thay thế vì việc cõng gạch lên quá khó khăn. Vất vả là vậy, nhưng có lẽ khi nghĩ tới hành trình tìm con chữ của các em được rút ngắn lại người lớn chúng ta lại thêm phần cố gắng.

Ngôi trường cheo leo tít núi cao khiến thời gian xây trường kéo dài tới 7 tháng

Bên trong lớp học được thắp điện sáng

Quỹ Những tấm lòng Nhân ái xin được gửi lời cảm ơn tới Công Ty may Nam Thuận Nghệ An đã tài trợ 300 triệu đồng để xây dựng ngôi trường này. Trong đó tổng chi phí xây trường là 250 triệu, 50 triệu còn lại sẽ được dành mua quà tặng bà con trong ngày khánh thành.

Ngày ngôi trường được hoàn thiện cũng là lúc mà các em được nghỉ hè. Quỹ đang tưởng tượng ngày quay trở lại trường, hiện ra trước mắt các em một ngôi trường mới khang trang hơn, đẹp hơn, hẳn các em sẽ vui và ngạc nhiên lắm đấy. 

Phần thân của trường được làm bằng gỗ để thay thế vì quãng đường cõng nguyên vật liệu gian nan

Niềm vui của người lớn đôi khi đơn giản thôi, chỉ cần nhìn thấy nụ cười các em là mọi vất vả muộn phiền tan biến hết. Bảo sao hành trình xây trường cho em nhỏ vùng cao của Quỹ cũng như các nhà hảo tâm sẽ không bao giờ ngơi nghỉ. Hành trình xây trường dựng ước mơ của Quỹ, của anh Quý sẽ còn tiếp diễn thật dài, bởi hành trình mang tên Nhân ái đâu khi nào có giới hạn.